Tiền Vệ Trong Bóng Đá Là Gì? Vai Trò & Nhiệm Vụ Như Thế Nào?

Bóng đá là môn thể thao đồng đội, mỗi vị trí trên sân đảm nhận nhiệm vụ, vai trò ảnh hưởng rất lớn đến kết quả trận đấu. Vị trí tiền vệ trong bóng đá được coi là bộ não và linh hồn của trận đấu. Vậy Tiền vệ trong bóng đá là gì? Mỗi tiền vệ đóng vai trò gì trong trận đấu của đội? Hãy cùng vaoroi tv tìm hiểu trong bài viết nhé.

Tiền vệ trong bóng đá là gì?

Tiền vệ là gì? Tiền vệ được biết đến là một trong những vị trí quan trọng nhất trên sân bóng, ám chỉ những cầu thủ có vị trí dưới vị trí tiền đạo và trên vị trí hậu vệ. Tiền vệ biểu tượng là ai? Trong các trận đấu quốc tế, tiền vệ với chữ viết tắt MF trong tiếng Anh là tiền vệ. Như vậy bạn đã trả lời MF là gì, tiền vệ người Anh là gì.

Họ phải di chuyển nhiều trong trận đấu, khi thì lùi về phòng ngự, khi thì tiến lên để tấn công cùng với kẻ tấn công nên những cầu thủ này phải có thể lực tốt. Ngoài thể lực tốt, họ còn phải có những kỹ năng tốt như chuyền bóng, rê bóng, sút bóng, phân phối và chuyền bóng cho đồng đội trong suốt trận đấu.

Người ta thấy rằng vị trí tiền vệ đóng vai trò quan trọng trong bóng đá. Nếu không có tiền vệ, một tiền đạo giỏi sẽ không có nhiều cơ hội tấn công hay ghi bàn và hậu vệ sẽ phải gánh nặng trước những đợt tấn công liên tục của đối phương.

Vai trò, nhiệm vụ cụ thể của tiền vệ trong bóng đá

Theo kế hoạch chiến thuật của huấn luyện viên, vị trí tiền vệ cũng được chia thành các nhánh nhỏ với nhiệm vụ và vai trò hơi khác nhau nhưng nhìn chung họ vẫn có nhiệm vụ chính là giành bóng của đối phương, phát động tấn công đưa bóng lên. cho kẻ tấn công hoặc đánh dấu chính bạn. Dưới đây là nhiệm vụ cụ thể của từng vị trí tiền vệ:

Tiền vệ trung tâm (CM)

Tiền vệ trung tâm là gì? Tiền vệ trung tâm, viết tắt CM, trong tiếng Anh Central Midfield, là cầu thủ trung tâm của đội. Đó là vị trí quan trọng nhất, đảm nhận nhiều vai trò trên sân trong đó nhiệm vụ quan trọng nhất là nhận bóng từ đồng đội, phân phối bóng dọc các tuyến, thậm chí họ còn có thể rê bóng tốt và tìm cách ghi bàn và giành chiến thắng.

Hé lộ lý do Toni Kroos không muốn ký hợp đồng dài hạn với Real Madrid | VTV.VN

Các đội bóng lớn khó có thể thành công nếu không có một tiền vệ trung tâm giỏi, biết kiểm soát và bao quát trận đấu. Những ngôi sao bóng đá nổi tiếng trong số những tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất thế giới bao gồm Xavi, Toni Kroos, Paul Pogba, Luka Modric…

Tiền vệ phòng ngự (DM)

Tiền vệ phòng ngự (viết tắt DM; tiếng Anh: Defensive Midfield). Tiền vệ phòng ngự là gì? Họ là những tiền vệ chơi ngay phía dưới tiền vệ trung tâm và có nhiệm vụ nhận bóng từ đồng đội để hỗ trợ cho các hậu vệ, tránh các đợt tấn công của đối phương và bọc lót cho các hậu vệ biên và các tiền vệ khác.

Nói chung, nhiệm vụ chính của một tiền vệ phòng ngự là:

  • Chặn trực tiếp hoặc giúp đồng đội chặn đòn tấn công của kẻ thù
  • Bao quát các hậu vệ cánh, các tiền vệ khác và thậm chí cả các trung vệ khi họ tấn công mà không kịp rút lui.
  • Nhận bóng từ hậu vệ và chuyền về phía trước.
  • Phân phối bóng từ trung tâm cho cả hai bên hoặc chuyền cho các cầu thủ tấn công.
  • Gây áp lực lên đối phương để chuyền bóng ra ngoài
  • Ngăn chặn chuyển động từ đường biên đến trung tâm đường biên của kẻ tấn công.

Những cái tên nổi bật ở vị trí tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất là: Sergio Busquet, de Jong, Keita, Casemiro, Jorginho,…

Tiền vệ tấn công (AM)

Tiền vệ tấn công là gì? Tiền vệ tấn công (viết tắt là AM; tiếng Anh: tiền vệ tấn công) là tiền vệ chơi ở vị trí cao nhất ở hàng tiền vệ với nhiệm vụ hỗ trợ tiền đạo ghi bàn.

Vị trí của tiền vệ tấn công cách khung thành đối phương không xa nên có cơ hội sút dễ dàng. Vị trí đòi hỏi người chơi phải có kỹ thuật tốt, khả năng đột phá, dứt điểm và sút xa rất tốt.

Những ngôi sao bóng đá điển hình như tiền vệ tấn công xuất sắc nhất thế giới có thể kể đến Iniesta, Kevin de Bruyne, Bernardo Silva, Isco,…

Tiền vệ cánh (LM/RM)

Tiền vệ cánh bao gồm cả tiền vệ cánh trái và tiền vệ cánh phải (viết tắt là LM/RM; tiếng Anh: Left Midfield/Right Midfield). Là 2 vị trí chơi ở phần giữa sân nhưng dạt sang 2 cánh theo đường biên dọc chứ không bó vào giữa như tiền vệ trung tâm.

Trước đây, các hậu vệ cánh được giao nhiệm vụ tấn công và luôn bám sát biên, không cần lùi về phòng thủ và hiếm khi phải di chuyển qua trung lộ. Trong bóng đá hiện đại, cầu thủ chạy cánh có nhiệm vụ lùi về phòng ngự khi cần thiết, chơi vào trong và tiến về phía trước như một tiền đạo. Ngoài ra, những quả tạt về phía trước cũng rất hữu ích và phổ biến đối với một tiền đạo chạy cánh.

Để chiếm được vị trí này bạn cần một cầu thủ có tốc độ, kỹ thuật rê bóng tốt và khả năng chuyền bóng chính xác cho đồng đội bên trong. Cầu thủ chạy cánh là vị trí tấn công thường bị các hậu vệ đối phương theo dõi chặt chẽ và thậm chí thường xuyên bị phạm lỗi nên cầu thủ chịu trách nhiệm phải có kỹ năng đa dạng trong các tình huống khác nhau cũng như đảm bảo thể lực tốt.

Những cái tên nổi bật cho vị trí hậu vệ trái xuất sắc nhất và hậu vệ phải xuất sắc nhất là Di Maria, Eden Hazard, Arjen Robben, Kevin De Bruyne, Bruno Fernandes, Gareth Bale, Alexis Sanchez…

Tiền vệ kiến thiết từ tuyến dưới

Deep-lying Midfield (viết tắt là DLM; tiếng Anh: Deep-lying Midfield) dùng để chỉ một số tiền vệ trung tâm có khả năng phát động tấn công từ vị trí thấp, áp sát các hậu vệ.

Khi đảm nhận vị trí này, người chơi phải có khả năng chuyền bóng chính xác và có kỹ năng quan sát nhạy bén. Trong một số trường hợp, họ còn tăng chiều cao để tham gia tấn công hoặc tìm cơ hội ghi bàn từ xa.

Các đường bóng tấn công đều đi qua chân người chơi nên cũng cần phải sáng tạo và có khả năng chuyền bóng để gây bất ngờ cho đối thủ, từ đó có thể thay đổi cục diện trận đấu. Chơi ở vị trí thấp, cầu thủ kiến tạo có thời gian quan sát và thực hiện những đường chuyền chính xác.

Tiền vệ con thoi (box to box)

Tiền vệ con thoi (viết tắt là B2B hoặc BBM; tiếng Anh: Box-to-Box Midfield) dùng để chỉ nhóm tiền vệ không chơi ở một vị trí cố định mà di chuyển linh hoạt xung quanh sân bóng từ dưới lên trên và về phía trước. Tiền vệ box-to-box tham gia cả phòng ngự và tấn công, có thể tiến lên ghi bàn và cũng có thể phòng thủ lại.

Để chơi được vị trí này, tiền vệ box to box phải sở hữu thể lực tốt cũng như khả năng cướp bóng, chuyền bóng, sút, chuyền và dứt điểm tốt. Trong những vai trò này, tiền vệ con thoi thường được coi là tiền vệ trung tâm hoặc tiền vệ tấn công.

Những tiền vệ box-to-box xuất sắc nhất thế giới bao gồm Kevin de Bruyne, Paul Pogba, Milinkovic-Savic, Jordan Henderson, Saul Niguez, Patrick Vieira TT

Trên đây là tất cả những thông tin giải thích cho câu hỏi Tiền vệ trong bóng đá là gì. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các vị trí tiền vệ trong bóng đá, cũng như chức năng của các vị trí này. Nếu bạn yêu thích môn thể thao này và luyện tập, thi đấu thường xuyên thì những thông tin trên chắc chắn sẽ giúp định hướng cho bạn một vị trí phù hợp với kỹ năng đá bóng của mình.

Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.
Bài viết liên quan