Hat-Trick Trong Bóng Đá Là Gì? Khám Phá Nguồn Gốc Của Hat-Trick 

Hat-trick trong bóng đá là gì? Thuật ngữ này thường được sử dụng trong bóng đá nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Nếu bạn quan tâm, hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn.

Hat-trick trong bóng đá là gì?

Hattrick là một thuật ngữ quan trọng trong bóng đá nói riêng và thể thao nói chung. Trong bóng đá, hat-trick thường được dùng để chỉ một cầu thủ ghi 3 bàn trong một trận đấu.

Khi xem một trận bóng đá, chắc hẳn bạn đã nhiều lần nghe bình luận viên nói: “Cầu thủ A vừa lập hat-trick nâng tỷ số lên 4-0 cho đội B”. Ví dụ. Bàn thắng thứ ba do cầu thủ A ghi ở trận đấu trên là hat-trick.

Theo tìm hiểu của những người thích xem trực tiếp bóng đá xoilac, trước đây thuật ngữ hat-trick chỉ được sử dụng khi một cầu thủ ghi 3 bàn liên tiếp. Tuy nhiên, hiện tại chỉ cần một cầu thủ ghi 3 bàn trong cùng một trận đấu, liên tiếp hoặc không, cũng đủ coi là lập hat-trick.

Ngoài ý nghĩa trên, thuật ngữ hat-trick còn được sử dụng phổ biến trong thể thao để chỉ thành tích đạt được 3 lần, ví dụ: một cầu thủ giành 3 danh hiệu cá nhân được gọi là hat-trick của các danh hiệu. Huy chương vàng được gọi là hat-trick huy chương vàng; đội vô địch 3 lần được gọi là cú ăn ba vô địch.

Real Madrid đã 3 lần liên tiếp vô địch Champions League vào các mùa giải 2015/16, 2016/17 và 2017/18, và đó là hat-trick vô địch Champions League.

Nguồn gốc của hat-trick

Từ hat-trick trong tiếng Anh không có nguồn gốc từ bóng đá mà từ môn cricket (bóng gậy). Người Anh dùng từ hat-trick với ý nghĩa ngưỡng mộ những cầu thủ cố gắng hết sức để ghi 3 bàn trong một trận cricket.

Trong luật thi đấu cricket, nếu cầu thủ thực hiện được 3 cú giao bóng liên tiếp sẽ được tặng một chiếc mũ mới của đội đó (từ “hat” trong hat-trick có nghĩa là chiếc mũ). Kể từ đó, cụm từ hat-trick được sử dụng rộng rãi trong thể thao chứ không riêng gì bóng đá.

Những khái niệm khác liên quan đến hat-trick

Bên cạnh hat-trick, còn có rất nhiều thuật ngữ khác dùng để chỉ những cầu thủ ghi bàn trong bóng đá.

  • Cú đúp: Một cầu thủ ghi 2 bàn trong một trận đấu.
  • Cú poker: Người chơi ghi 4 bàn trong một trận đấu.
  • Bàn tay nhỏ: Người chơi ghi được 5 bàn thắng trong một trận đấu.

Cầu thủ ghi được nhiều hat-trick nhất trong lịch sử bóng đá

Theo kỷ lục, “vua bóng đá” Pelé là cầu thủ lập nhiều hat-trick nhất trong lịch sử bóng đá với 92 lần, dù nhiều trong số đó diễn ra ở các trận giao hữu chứ không phải giải đấu chính thức.

Pelé cũng là cầu thủ trẻ nhất lập hat-trick trong một trận chung kết World Cup khi mới 17 tuổi vào năm 1958. Cho đến ngày nay, kỷ lục này vẫn chưa thể bị phá vỡ.

Xếp sau Pelé trong danh sách những cầu thủ lập nhiều hat-trick nhất lịch sử bóng đá là Cristiano Ronaldo (57), Lionel Messi (54), Luis Suarez (29) và Robert Lewandowski (25).

Trên đây là tổng hợp thông tin lịch giải đáp Hat-trick trong bóng đá là gì cùng với nguồn gốc và hững khái niệm khác liên quan đến hat-trick khác. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Ngoài ra, đừng quên truy cập bóng đá trực tuyến để theo dõi nhiều giải đấu trên thế giới không quảng cáo và tốc độ cao nhé!

Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.
Bài viết liên quan