Tiềm năng lớn của thị trường cà phê Việt

Uống cà phê trước khi chơi thể thao: Lợi hay Hại?

Trước khi chơi thể thao, đặc biệt là các bài tập chạy bộ, các vận động viên có nên uống cà phê hay không? Điều này có lợi hay có hại cho sức khỏe hay kết quả thi đấu là một câu hỏi mà cả giới nghiên cứu lẫn các vận động viên hay người chơi thể thao đều quan tâm.

Nhiều người vẫn tin rằng việc sử dụng nhiều caffeine có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nếu sử dụng ở mức độ hợp lý, caffeine vẫn có lợi ích nhất định, đặc biệt là đối với các vận động viên.

  1. Sports Medicine đã công bố một nghiên cứu chứng minh caffeine giúp các vận động viên có tinh thần hưng phấn hơn trước giờ thi đấu. Caffeine giúp giảm căng thẳng và có tác dụng giảm đau, giúp cơ thể nhanh hồi phục.
  2. Một báo cáo của British Journal of Sports Science (Anh) cho biết uống cà phê trước giờ tập chạy sẽ giúp một người tập 1.500m trên máy chạy đạt kết quả nhanh hơn 4,2 giây so với người không uống cà phê.
  3. Các chuyên gia Nhật Bản cũng đã chứng minh rằng những người uống cà phê trước khi chạy hoặc tập thể dục thì hệ tuần hoàn sẽ hoạt động hiệu quả hơn 30% so với những người không sử dụng cà phê. Cafeine giúp cơ bắp nhận được nhiều oxy trong máu hơn, do đó giúp các buổi tập hiệu quả hơn.
  4. Một kết luận khoa học khác khẳng định caffeine giúp tăng khả năng gắng sức lên 5%. Cafeine giúp người uống thấy việc chạy bộ trở nên dễ dàng hơn và tăng sự dẻo dai trong buổi tập hôm đó.
  5. Đại học Illinois (Mỹ) cũng đã công bố một nghiên cứu khoa học chứng minh những người uống 2 cốc cà phê vào 30 phút trước buổi tập sẽ ít bị các triệu chứng đau cơ hơn những người không dùng cà phê. Caffeine g sẽ ngăn chặn sự phát tán của adenosis là chất chất khiến cơ thể hoặc não bộ cảm thấy mệt mỏi.