Tiềm năng lớn của thị trường cà phê Việt

Tiềm năng lớn của thị trường cà phê Việt

Những năm trở lại đây, thị trường đồ uống là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp khai thác, đặc biệt là cà phê hoà tan. Đây còn là món ăn đặc sản không thể thiếu của du khách nước ngoài khi đến với Việt Nam.  Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ cà phê hoà tan trên thế giới cũng đang tăng trưởng vượt bậc, tạo cơ hội lớn cho chúng ta ở hạn ngạch xuất khẩu.

Tiềm năng lớn của thị trường cà phê Việt

Hiện nay, 3 ông lớn đang nắm giữ thị phần chủ yếu tại Việt Nam gồm Nestle, Masan và Trung Nguyên với 80%. Ngoài ra là những tên tuổi đáng gườm khác như King coffee, Birdy, PhinDeli… Dự báo thời gian tới, dòng đồ uống này sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ nhờ định hướng của Nhà nước đang đẩy mạnh vào chế biến sâu nhằm nâng cao giá trị của hạt cà phê.

Từ nay đến năm 2020, mục tiêu mà Bộ NN&PTNT đề ra là 25% sản lượng cà phê nhân được chế biến thành các sản phẩm phục vụ trực tiếp tiêu dùng. Cụ thể, sản lượng rang xay đạt 50.000 tấn/năm, cà phê hoà tan đạt 255.000 tấn/năm và liên tục tăng mạnh nhằm đáp ưng nhu cầu sử dụng tối đa của người tiêu dùng.

Về hạng mục xuất khẩu, cà phê hoà tan Việt nam đã có mặt tại 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, mỗi năm tăng trung bình 5,5%. So với cách đây 3 năm, xuất khẩu cà phê hoà tan tăng gấp 3 lần với 1,97 triệu bao. Trong năm 2018, do các công ty có thị trường xuất khẩu chính từ Trung Quốc đang nhận được nguồn vốn đầu tư lớn, do đó dự báo lượng cà phê xuất khẩu sẽ tăng thêm 100.000 bao, đạt 2,1 triệu bao.

Nhờ những dấu hiệu khả quan trên, nhiều doanh nghiệp mới đã bắt đầu thâm nhập vào thị trường đồ uống hấp dẫn này, hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh căng thẳng giữa các tên tuổi đình đám trong và ngoài nước.