Thị trường đồ uống Việt Nam sôi động với cà phê lon

Thị trường đồ uống Việt Nam sôi động với cà phê lon

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, thị trường đồ uống Việt Nam bắt đầu xuất hiện những sản phẩm cà phê lon đầu tiên đến từ Nhật Bản. Chính xác là vào năm 2008, Ajinomoto đã mạnh dạn đưa sản phẩm Birdy về với Việt Nam nhằm mở ra một thị trường mới cho người tiêu dùng.

Thị trường đồ uống Việt Nam sôi động với cà phê lon

Không nằm ngoài cuộc chơi, Nestle cũng đã nhanh chân giành giật thị trường này khi đặt cơ sở sản xuất cà phê lon tại nhà máy thuộc tỉnh Đồng Nai chỉ sau đó 1 năm. Cùng thời điểm, Vinamilk tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất cà phê uống liền, chưa kể hai gương mặt mới toanh là Tân Hiệp Phát và Highland Coffee.

Thế nhưng, mặc dù các sản phẩm xuất hiện ồ ạt nhưng lại không nhận được sự quan tâm từ người tiêu dùng, trái ngược hoàn toàn với dự báo trước đó từ những nhà sản xuất. Và rất nhanh chóng, cà phê lon dần bị chìm vào quên lãng và biến mất khỏi thị trường khi còn chưa kịp tạo ra dấu ấn.

Theo khảo sát, người Việt có nhu cầu thưởng thức hương vị cà phê truyền thống đúng nghĩa, đậm đà hơn chứ không phải là dáng dấp của một mặt hàng tiêu dùng nhanh với vị ngọt của đường như các nhà sản xuất vẫn đang áp dụng. So với một ly cà phê truyền thống đậm đặc, cà phê lon hoàn toàn bị lép vế và chỉ đang chinh phục được đối tượng trẻ – những người có thói quen “mì ăn liền”.

Chính vì vậy, không quá khó hiểu khi mà hiện tại, chỉ còn lại một vài tên tuổi đủ “hot” để duy trì thị phần. Thế nhưng, họ vẫn đang phải loay hoay với bài toán thay đổi thói quen của người tiêu dùng Việt Nam đồng thời tạo ra lợi nhuận đột biến cho doanh nghiệp của mình.