Thị trường đồ uống Việt Nam đang bị bão hoà

Thị trường đồ uống Việt Nam đang bị bão hoà

Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư vào ngành thực phẩm và đồ uống nhờ tỷ lệ dân số cao. Ngoài ra, chúng ta là quốc gia có truyền thống về nông nghiệp, đủ điều kiện để cung ứng các nguồn nguyên liệu thô cho hoạt động sản xuất và chế biến thực phẩm. Tưởng như đây sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt tạo vị thế, thế nhưng thực tế, các thương hiệu đến từ nước ngoài lại đang thống lĩnh thị trường Việt Nam. Thống kê cho thấy, riêng sản phẩm thực phẩm mà các doanh nghiệp Nhật Bản xuất khẩu vào thị trường Việt Nam đã đạt kim ngạch 7,5 tỷ USD/năm với hàng loạt các kênh phân phối như hệ thống Ministop, Aeon, Family Mart,…

Thị trường đồ uống Việt Nam đang bị bão hoà

Trong 5 năm trở lại đây, mức độ cạnh tranh của ngành thực phẩm – đồ uống tại Việt Nam diễn ra hết sức khốc liệt và đang buồn là nhiều doanh nghiệp nội lại bị thôn tính và sáp nhập. Một số thương vụ thâu tóm đình đám được diễn ra trong thời gian qua như Tập đoàn CJ Chelijedang (Hàn Quốc) mua lại 71,6% cổ phần của Công ty Cầu Tre. Đây còn là doanh nghiệp đang nắm giữ 64,9% vốn của Công ty TNHH thực phẩm Minh Đạt và 3,8 % cổ phần tại Công ty Vissan. Hay Earth Chemical (Nhật Bản) mua 100% cổ phần CTCP Á Mỹ Gia,…

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thói quen văn hoá kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam không bắt kịp được với xu hướng hội nhập của thế giới.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống Việt thường có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn và kinh nghiệm quản trị; không biết đánh giá và tầm nhìn tương lai hay tạo được thương hiệu về F&B mạnh,…Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp nước ngoài dễ dàng vượt qua và thâm nhập sâu vào thị trường đồ uống của Việt Nam.