Thị trường đồ uống thế giới cạnh tranh khốc liệt

Thị trường đồ uống thế giới cạnh tranh khốc liệt

Hiện nay, dòng đồ uống chế biến sẵn đang có xu hướng tăng mạnh tại các nước phát triển và lan nhanh đến nhiều nước chưa phát triển, trong đó có Việt Nam.

Thị trường đồ uống thế giới cạnh tranh khốc liệt

Thống kê cho thấy, quốc gia đang đứng đầu tiên trong bảng xếp hạng lượng nước giải khát trung bình là Mỹ với 216 lít/năm, tiếp theo là Ireland và Na Uy. Riêng việc tiêu thụ nước ép trái cây thì Canada lại là quốc gia xếp số 1 với 52,5 lít/người/năm, tiếp đó là Mỹ và Đức.

Trong khi đó, tại Việt Nam, dòng sản phẩm nước giải khát chiếm lượng sản xuất và tiêu thị đạt 85% sản lượng của cả nước, bình quân người dân tiêu thụ nước giải khát khoảng 23 lít/người/năm. Dự báo từ nay đến năm 2020, con số này vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt khoảng 8,3-9,2 tỷ lít/năm.

Mặc dù số liệu khả quan nhưng thực tế cho thấy, cuộc chạy đua giành thị phần vẫn đang yêu cầu doanh nghiệp đáp ứng được nhiều yếu tố quan trọng. Đầu tiên là an toàn vệ sinh thực phẩm – vấn đề mà người dân rất quan tâm mỗi khi tìm kiếm sản phẩm cho mình.

Tiếp đó là thị hiếu của người tiêu dùng. Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Mintel, trong 12 xu hướng mới cho ngành thực phẩm và đồ uống hiện nay, trào lưu sử dụng thức uống tốt cho sức khoẻ, thành phần rõ ràng, tự nhiên và các yêu cầu về chứng minh nguồn gốc đang trở nên khắt khe hơn. Thay vì lựa chọn theo sở thích, cảm tính, giờ đây người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến thành phần, chỉ số…trong mỗi sản phẩm.

Trước những thay đổi trong phong cách sử dụng đồ uống hiện nay đòi hỏi doanh nghiệp cẩn phải minh bạch thông tin, đưa ra nhiều cam kết chất lượng và cẩn thận hơn khi mang đến sản phẩm mới cho người dùng.