Thành phần trong đồ uống dành cho các cầu thủ

Tại sao các cầu thủ chỉ súc miệng mà không uống nước trong các trận đấu

 

Trong các trận đấu bóng đá, chúng ta thường thấy các cầu thủ súc miệng và nhổ ra mà không uống.  Sau đây là nguyên nhân được giải thích bởi các nhà khoa học.

Thực tế, loại nước mà cầu thủ súc miệng không phải là nước bình thường mà là chất lỏng của carbohydrate hoặc maltodextrin chứa rất nhiều năng lượng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nước súc miệng carbohydrate trong vòng 5-10s sau đó phun ra sẽ biến thành các chất có thể làm tăng hiệu suất của vận động viên. Đây là một mẹo mà các vận động viên sử dụng để tăng hiệu suất, đặc biệt trong các môn thể thao khốc liệt như bóng đá.

Phương pháp này đã được biết đến từ năm 2004, theo một nghiên cứu tại Đại học Loughborough của Anh. Kể từ đó, phương pháp này đã được nhiều vận động viên trên thế giới áp dụng.

Về cơ bản, súc miệng với carbohydrate là một mẹo gửi tín hiệu đến não để thông báo có một năng lượng lớn được nạp vào, giúp tăng hiệu suất từ 2-3%. Hơn nữa, vì carbohydrate chứa nhiều đường, nên có thể dễ dàng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, do đó cầu thủ đang chơi trên sân chỉ nên súc miệng mà không được nuốt.

Ngoài ra, bạn có thể thường thấy các cầu thủ đổ nước lên mặt và nhấp một chút nước. Đó là nước lọc bình thường. Nước sẽ giúp rửa sạch mồ hôi, điều này là cần thiết vì mồ hôi có muối mặn sẽ chảy xuống mắt hay mũi gây khó chịu cho cầu thủ trên sân còn tiếp tục thi đấu.

Việc nhấp một chút nước lọc giúp các cầu thủ đảm bảo không bị quá khát. Một người bình thường cần xem xét uống nước đúng thời điểm để cơ thể có trạng thái tốt nhất. Với cầu thủ cũng vậy, họ không nên uống nước quá nhiều khi đang thi đấu vì nó có thể khiến bị đầy bụng, khó chịu.