Những loại thực phẩm mà người ăn chay nên ăn (phần 1)

Ăn chay mang lại nhiều lợi ích cho bạn, từ sức khỏe tim mạch đến lợi ích cho động vật. Nhưng về mặt dinh dưỡng, ăn chay thu hẹp đáng kể nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng của cơ thể: protein và sắt – những chất có thể khó nhất để có đủ số lượng – cộng với canxi, kẽm, vitamin B12 và vitamin D. Sau đây là tám loại thực phẩm tuyệt vời cho người ăn chay.

Đậu phụ

Đậu phụ có rất nhiều lợi ích. Đậu phụ mang đến nguồn protein tuyệt vời, kẽm, sắt và thậm chí còn chứa một số axit béo omega-3 làm giảm cholesterol. Loại thực phẩm này cũng cung cấp cho bạn hơn 100 miligam (mg) canxi trong nửa cốc.

Cùng một lượng đậu phụ giàu canxi cung cấp cho bạn tới 350 mg (khoảng một phần ba nhu cầu hàng ngày của bạn) cùng với khoảng 30% lượng vitamin D hàng ngày. Đây là phương pháp giúp xương bổ sung nhiều người cần. Ngoài ra, người ăn chay có thể dùng sữa đậu nành giàu canxi, loại sữa này cũng được bổ sung canxi và vitamin D. Đậu phụ có thể được thay thế cho cùng một lượng thịt, gia cầm hoặc cá trong hầu hết mọi công thức.

Đậu lăng

Đậu lăng, giống như đậu, là một phần của họ đậu. Và cũng giống như đậu, đậu lăng là một nguồn tuyệt vời của protein và chất xơ hòa tan. Nhưng đậu lăng có lợi thế hơn hầu hết các loại đậu: chứa gấp đôi lượng sắt. Đậu lăng cũng chứa nhiều vitamin B và folate hơn, đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ vì folate làm giảm nguy cơ mắc một số dị tật bẩm sinh.

Đối với những người mới ăn chay, đậu lăng cũng là cách hoàn hảo để bắt đầu ăn nhiều loại đậu hơn.

Đậu phụ
Đậu phụ