Xu hướng chọn đồ uống tự nhiên và thể thao của người tiêu dùng

Loại nước uống nào phù hợp cho người chơi quần vợt?

Nước và các chất muối khoáng sẽ bị tiêu hao khá nhiều trong quá trình chơi quần vợt. Vì vậy những người chơi quần vợt phải biết rõ loại nước nào tốt nhất cho từng mức độ vận động để tăng hiệu quả của việc tập luyện.
Những viên thuốc chứa muối và các dung dịch điện giải luôn được các vận động viên tin dùng, cho là cần thiết trong quá trình luyện tập, thi đấu. Tuy nhiên thực tế cho thấy vai trò cần thiết của những loại này chưa được thể hiện, thậm chí còn gây hại cho cơ thể do kích thích dạ dày, ruột, làm tăng nguy cơ mất nước hay gây tiêu chảy làm mất nước thêm nặng nề.
Khi sử dụng các thức uống được chế biến sẵn bán trên thị trường cần pha loãng với nước để làm giảm lượng đường vì chúng có lượng đường cao. Ngoài ra, cách đó cũng làm giảm thời gian mà các thức uống này ở lại trong dạ dày, giúp hấp thu nhanh hơn, tránh gây tăng áp lực thẩm thấu ở dạ dày-ruột và mau hồi phục.
Tuy nhiên, việc thực hiện một chế độ ăn thích hợp gồm nhiều loại thực phẩm cung cấp sodium, potassium và các chất dinh dưỡng khác mới là cách bổ sung muối và điện giải tốt nhất. Vì vậy, hãy bỏ qua các viên thuốc muối, thay vào đó hãy uống nước và thật nhiều nước.


Loại nước nào tốt nhất?
Trong quá trình vận động và thi đấu để phòng tránh các rối loạn do nóng, vận động viên quần vợt cần phải được bù đủ lượng nước bị mất qua mồ hôi bằng việc uống nước, nhưng lưu ý nên dùng loại nước được hấp thu nhanh. Các vận động viên nên uống những loại sau vào trước, trong và sau thi đấu:
• Để giúp vận động viên uống được nhiều nên dùng thức uống ưa thích và độ lạnh ưa thích.
• Nước lọc là thích hợp nhất đối với những vận động viên thi đấu ngắn, mất mồ hôi ít, còn lượng muối khoáng thì không cần bù trong quá trình thi đấu mà chỉ cần bù đắp qua bữa ăn sau đó.
• Cần dùng các loại nước có điện giải thấp và có đường 4-8% (các loại nước uống thể thao-sport drink) để bù lượng muối khoảng đối với những vận động viên thi đấu căng thẳng kéo dài trên 60 phút, những vận động kéo dài trên 4-5 giờ, vận động viên thường bị vọp bẻ, hay tập luyện thi đấu ngắn hơn nhưng cường độ cao, điều kiện khí hậu quá nắng, nóng, ẩm…