Có nên uống nước tăng lực khi chơi thể thao?

Có nên uống nước tăng lực khi chơi thể thao?

Có nên uống nước tăng lực khi chơi thể thao?

Hiện nay, nhu cầu chơi game thể thao và tập luyện thể dục thể thao ngày càng được nâng cao. Nắm bắt tâm lý đó, các thương hiệu nước giải khát đã tung ra nhiều loại nước tăng lực với tác dụng giúp tăng cường hoạt động tinh thần và thể chất. Vậy có nên sử dụng những sản phẩm này?

Trong nước tăng lực có chứa caffeine là chất kích thích phổ biến nhất, bên cạnh các chất như taurine, vitamin…Nhiều thương hiệu còn có thêm các chất kích thích thực vật khác như hạt guarana và nhân sâm. Theo Cục Quản lý Lạm dụng chất gây nghiện và Dịch vụ sức khoẻ tâm thần của Mỹ (SAMHSA), hàm lượng caffeine trung bình trong một lon hoặc một chai nước tăng lực có thể dao động từ 80-500mg. Ngoài ra, hàm lượng đường trong nước tăng lực cũng rất cao, khoảng 27,5g/250ml.

Sau 10 phút uống nước tăng lực, caffeine đi vào máu làm tăng nhịp tim và huyết áp, giúp bạn cảm thấy hưng phấn, tràn trề năng lượng để tập thể thao. Thế nhưng, chỉ sau khoảng 1 tiếng, các tác dụng phụ của đường tăng lên khiến người tập cảm thấy mệt mỏi, năng lượng giảm dần đều. Cơ thể sẽ mất khoảng 5-6 tiếng để giảm 50% lượng caffeine trong máu và mất tới 12 tiếng để loại bỏ chúng hoàn toàn ra khỏi cơ thể.

Người bình thường có thể gặp phải các triệu chứng phổ biến do caffeine gây ra như đau đầu, khó chịu và táo bón, nếu tiêu thụ lâu dài là nguyên nhân gây ra các biến chứng nguy hiểm khác cho sức khoẻ.

Chính vì vậy, các nhà khoa học cảnh bảo mọi người nên thận trọng khi uống nước tăng lực, đặt biệt là trẻ em dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai, người mẫn cảm hay khó tiêu thụ caffeine. Đối với vận động viên thể thao, thay vì sử dụng nước tăng lực để giải khát có thể sử dụng các loại nước trái cây tươi, sữa tươi,…để tăng nguồn năng lượng cho cơ thể trước và sau mỗi buổi tập.