Có nên uống nước ngọt sau khi chơi thể thao?

Chơi thể thao là để rèn luyện sức khỏe và duy trì vóc dáng cân đối của cơ thể. Sau khi kết thúc buổi chơi thể thao, cơ thể bạn trở nên khát khô khiến bạn ngay lập tức muốn uống một chai nước ngọt ướp lạnh để giải tỏa cơn khát. Vậy nhưng có nên nước ngọt ngay sau khi chơi thể thao?

 

Thị trường đồ uống Việt Nam sôi động với cà phê lon

Tại sao sau khi chơi thể thao bạn thường thèm uống nước ngọt?

Sau một thời gian vận động mạnh làm tiêu hao năng lượng trong cơ thể, tuyến mồ hôi được huy động làm việc tối đa nhằm chuyển hóa mỡ thừa thành mồ hôi. Quá trình này làm cơ thể mất đi một lượng nước. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, khiến bạn nghĩ ngay đến những ly nước ngọt mát lạnh lập tức xua tan đi cơn nóng và cơn khát. Độ ga và những hương vị, mùi vị trong nước ngọt giúp bạn cảm thấy sảng khoái hơn.

Uống nước ngọt sau khi tập thể thao có tốt không?

Nước ngọt có thể giúp cơ thể giải khát nhanh chóng nhưng chúng lại chứa quá nhiều đường, chất tạo ngọt nhân tạo, các thành phần HFCS … Đây là những chất có thể gây rối loạn chức năng gan, ảnh hưởng xấu đến quá trình trao đổi chất và lâu dài sẽ gây béo phì.

Hơn nữa, nước ngọt có ga dễ gây đầy hơi khiến bạn có cảm giác chán ăn sau buổi tập luyện. Vì vậy, để có cơ bắp săn chắc, cơ thể cân đối, dẻo dai, bạn nên tránh xa những đồ uống giải khát công nghiệp.

Nước uống dành riêng cho người chơi thể thao

Thay vì sử dụng nước ngọt, bạn nên chọn những loại nước uống lành mạnh chứa nhiều vitamin cho người chơi thể thao, đồng thời chọn thời điểm bổ sung nước thích hợp. Cụ thể, thời điểm tốt nhất để bổ sung nước là 15 phút sau khi hoàn thành việc tập luyện và 30 phút đối với các loại nước ép trái cây, nước mát.