Chế độ ăn giảm cân ra sao?

Nếu bạn đang muốn giảm cân, có rất nhiều lựa chọn cho bạn. Từ chế độ ăn kiêng ít chất béo đến giàu protein, Địa Trung Hải đến Paleo, có vô số chế độ ăn kiêng giúp bạn thon gọn. Nhưng khi nói đến những gì thực sự hiệu quả, các nhà nghiên cứu sức khỏe tiếp tục loại bỏ thực tế khỏi hư cấu. Ví dụ: chế độ ăn giàu protein, ít chất béo và không chứa gluten dường như không tồn tại qua thời kỳ cường điệu. Chế độ ăn kiêng ‘giải độc’ nghiêm ngặt cắt bỏ quá nhiều loại thực phẩm (ngoại trừ cải xoăn) cũng không làm nên chất lượng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu thay vì cắt giảm lượng calo và hạn chế các loại thực phẩm chúng ta ăn để giảm cân, chúng ta đã không ăn gì trong một khoảng thời gian: Có phải câu trả lời là nhịn ăn?

Các nguồn đáng tin cậy đang bắt đầu ủng hộ thứ gọi là ‘nhịn ăn gián đoạn’ như một công cụ giảm cân hiệu quả và an toàn. Trong một chuyên mục gần đây trên Globe and Mail, chuyên gia dinh dưỡng và tác giả Leslie Beck đã phác thảo ra ba hình thức nhịn ăn có thể giúp người ăn kiêng giảm cân.

Beck viết: ‘Nhịn ăn gián đoạn là một giải pháp thay thế cho việc hạn chế calo liên tục. Chế độ này cho phép bạn ăn uống bình thường vào những ngày nhất định và sau đó nhịn ăn (cho phép uống nước và đồ uống ít calo) hoặc cắt giảm đáng kể lượng calo của bạn vào những ngày khác.’ Dưới đây là các hình thức nhịn ăn phổ biến nhất

Chế độ ăn kiêng 5: 2

Chế độ ăn kiêng này cho phép bạn ăn bình thường năm ngày trong tuần và sau đó bạn nhịn ăn trong hai ngày còn lại (tiêu thụ không quá 500 calo – 600 calo vào các ngày nhịn ăn). Bạn ăn 500 đến 600 calo mỗi ngày, mỗi ngày thứ ba hoặc một lần một tuần.

Ăn uống có giới hạn thời gian

Bạn nhịn ăn 16 giờ trong ngày và chỉ ăn trong khoảng thời gian 8 giờ. ‘Ví dụ, bạn có thể bỏ bữa sáng, ăn trưa vào buổi trưa và sau đó ăn xong bữa tối trước 8 giờ tối. Trong thời gian nhịn ăn, bạn được phép uống nước’.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng những kiểu nhịn ăn này có thể hỗ trợ giảm huyết áp, giúp cơ thể điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm viêm cũng như các triệu chứng thể chất khác.

Trong một nghiên cứu mà Beck trích dẫn, một nhóm phụ nữ thừa cân hoặc cắt giảm 25% lượng calo mỗi ngày hoặc áp dụng chế độ ăn 5: 2. Sau ba tháng, nhóm 5: 2 đã giảm được nhiều chất béo trong cơ thể hơn so với những người có chế độ ăn kiêng thông thường hơn.

Cần lưu ý rằng thanh thiếu niên, phụ nữ mang thai và những người có bệnh lý như tiểu đường không nên nhịn ăn. Đối với những người muốn thử nhịn ăn, điều quan trọng là phải nhớ ăn những thực phẩm lành mạnh khi đến giờ ăn. Và tất nhiên, hãy nhớ nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ ăn kiêng mới nào.

Chế độ ăn giảm cân ra sao?
Chế độ ăn giảm cân ra sao?