Thành phần trong đồ uống dành cho các cầu thủ

Cách uống nước hợp lý cho người chơi thể thao

Người chơi thể thao nên dùng thức uống có các chất bổ sung và hương vị để bù dịch và năng lượng, đồng thời tăng khẩu vị khi tập luyện.

Các nhà khoa học cho biết khi tập luyện thể thao, việc giữ cho cơ thể luôn đủ nước là điều rất quan trọng. Đôi khi người chơi thể thao không rõ nên dùng thức uống gì nên thường chọn nước lọc. Tuy nhiên, trên thực tế, các loại thức uống thể thao hoặc thức uống tăng lực với nhiều chất bổ sung và các loại hương vị phù hợp hơn với người tập. Ngoài ra, nên chọn thức uống phù hợp khẩu vị và cường độ luyện tập.

Khi chạy nên sử dụng loại đồ uống nào?

Thức uống có ba tác dụng chính đối với quá trình trước, trong và sau tập luyện thể thao.

Đầu tiên là công dụng bù nước. Trước tập luyện khoảng hai giờ, người chơi nên uống 500 ml. Trong khi tập nên uống nước thường xuyên để bù nước kịp thời theo tốc độ mất nước do đổ mồ hôi.

Thứ hai là công dụng bổ sung năng lượng. Chất carbohydrate trong các thức uống thể thao giúp cung cấp năng lượng và giảm mệt mỏi cho người chơi thể thao. Nghiên cứu cho thấy nước uống có 6% carbohydrate là tối ưu để bù dịch và năng lượng cho cơ thể.

Cuối cùng là công dụng bổ sung các chất điện giải, chất khoáng như kali, natri, chlorid đã bị mất theo mồ hôi khi luyện tập.

Các nhà khoa học cũng khuyến cáo người chơi thể thao không nên sử dụng nhiều thức uống có chất làm ngọt nhân tạo cũng như các viên uống bổ sung vitamin. Hầu hết các vitamin được bổ sung đều tan trong nước nên khi đưa vào cơ thể quá nhiều sẽ được thải qua thận và nước tiểu, làm ảnh hưởng đến hoạt động của thận.

Ngoài ra, người tập thể thao nên chọn uống nước trái cây tự nhiên như chanh, cam, dâu…