7Up tung nhãn chai mới hoàn toàn

Cách 7UP tránh chạm trán hai ông lớn Coca-Cola và Pepsi để tăng doanh thu

 

Dù ban đầu bị coi là soda hay đồ uống chanh, 7UP đã cạnh tranh với hai ông lớn của làng nước giải khát bằng cách biến hóa thông điệp của chính các đối thủ.

Hãy tìm hiểu về cách thức cạnh tranh của 7UP qua bài viết của Management Guru về chiến dịch “Uncola” của 7UP vốn đánh giá là một trong những chiến lược quảng cáo nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20.

Trong số các chiến dịch quảng cáo đơn giản nhưng thông minh và hiệu quả nhất phải kể đến “Uncola” (phi Cola) năm 1967 của 7UP. Chiến dịch này đã trở thành biểu tượng cho cách xoay chuyển vị thế cạnh tranh của thương hiệu này khi đối đầu với những tên tuổi đình đám trên thị trường.

Năm đó, trên thị trường toàn cầu, Coca-Cola và Pepsi là hai thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực nước Cola (thức uống ngọt, có ga, chứa caffeine và thường có màu caramel được phát minh bởi dược sĩ John Pemberton). Cả hai thương hiệu này là những cái tên chiếm lĩnh tâm trí những người ưa thích đồ uống lạnh.

Trong khi đó, lúc bấy giờ 7UP được biết đến đơn giản như một loại nước có vị chanh đang đứng trước lựa chọn sẽ giới thiệu dòng Cola khác biệt hay định vị bản thân đơn thuần là đồ uống vị chanh.

Bạn có biết 7Up đã từng là nước cam?

Lựa chọn chiến lược thứ nhất coi như tự sát, bởi đã có đến hai gã lớn nước Cola, 7UP có leo lên ngôi thứ ba cũng chưa chắc thay đổi được điều gì và cho dù có làm được thì cũng chịu lỗ nặng.

Lựa chọn thứ hai nghe có vẻ ổn hơn nhưng cũng không mấy ấn tượng, không có tác dụng định vị chính xác thương hiệu trong lòng khách hàng khi cạnh tranh.

7UP đã thành công trong lựa chọn và thiết kế chiến lược khi xác định phân khúc cần khai thác phải để thu hút khách hàng.

chiến dịch “Uncola” được triển khai với thông điệp: “Đây là thức uống có ga phi Cola, không caffeine, hương vị tự nhiên, màu sắc trong suốt. Nó khác biệt và tự hào về sự khác biệt đó”. Nhờ đó mà 7UP đã trở thành một lựa chọn mới cho những khách hàng tiên phong và đạt doanh thu tăng vọt chỉ sau một thời gian ngắn. Đồng thời, giúp định vị thương hiệu 7UP trong giới nước giải khát.