Các phương án áp thuế TTĐB với thị trường nước ngọt

Các phương án áp thuế TTĐB với thị trường nước ngọt

Đã từ lâu, WHO thường xuyên đưa ra khuyến cáo đối với người tiêu dùng về việc kiểm soát đồ uống có đường để phòng chống các căn bệnh thừa cân, béo phì, tim mạch…Thế nhưng, tại Việt Nam, tỉ lệ sử dụng đồ uống có đường vẫn đang tăng trưởng không ngừng.

Các phương án áp thuế TTĐB với thị trường nước ngọt

Theo thống kê, sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất là trà uống liền, tiếp đến là nước uống có ga, đồ uống thể thao, nước tăng lực và nước uống trái cây. Điển hình là thị trường đồ uống có gas tăng mạnh mẽ với tốc độ bình quân 9,2% năm. Độ tuổi tiêu thụ nước có gas nhiều nhất là từ 13-17 tuổi.

Theo báo cáo, tỉ lệ thừa cân, béo phì tại Việt Nam đang chiếm khoảng 25% dân số. Với trẻ dưới 5 tuổi, tỉ lệ này đã tăng từ 0,6% đến 5,3% trong vòng 2 thập kỉ qua. Đây có thể là một phần nguyên nhân khiến 16% nam giới trưởng thành và 20% nữ giới trưởng thành đang bị thừa cân hoặc béo phì.

Nhằm hạn chế tiêu thụ đồ uống có đường, theo các chuyên gia cần phải sớm dán nhãn sản phẩm để cảnh báo những tác hại nhất định cho sức khoẻ người dùng. Bên cạnh đó, cần áp thuế TTĐB với đồ uống có đường nhằm hạn chế tiêu thụ do giá cao hơn, đồng thời hạn chế quảng cáo đồ uống có đường. Các phương án áp thuế TTĐB đang được đưa ra cân nhắc hiện nay gồm:

+ Áp thuế 3.500 đồng/lít đồ uống có đường để tăng 14% (nước quả) đến 23% (trà và cà phê uống sẵn). Số thuế thu được từ cách này rơi vào khoảng 12.090 tỷ đồng.

+ Áp thuế 35 đồng/gam đường trong 100ml; giá tăng từ 10% tới 25%; thu thuế khoảng 12.400 tỷ đồng.

+ Áp thuế 40% giá xuất xưởng; giá bán lẻ tăng đồng đều khoảng 20%; thu thuế 12.400 tỷ đồng.

+ Áp thuế 10% giá xuất xưởng;  giá tiêu thụ tăng khoảng 5%; thu thuế 3.690 tỷ đồng.